OriFarm

TRƯNG BÀY RAU THẾ NÀO?

Nhiều anh chị hỏi “sao trưng bày rau thô vậy?”.

Nhà cháu thường giải thích rằng nhiều nơi ở Mỹ người ta vẫn phục vụ kiểu vậy. Rằng thì bản chất của rau organic là vậy. Rằng trưng bày vậy để giảm giá thành rau, nhiều người có điều kiện dùng rau hơn. Mình tô vẽ bao bì, hào nhoáng khay kệ sẽ đánh lừa cảm xúc của người đi chợ.

Đó chỉ là phần nổi của câu chuyện. Từ khi bắt tay vào “sửa lỗi cho rau”, nhà cháu nhận thấy, vấn nạn của rau nằm ở vườn. Nó liên hệ đến kiến thức canh tác, đến lòng trung thực và sâu xa hơn là văn hóa nông nghiệp.

Chúng ta quen với cách làm cũ nhưng cách làm ấy lại đến từ kinh nghiệm, không xây dựng dựa trên nền tảng khoa học. Phải đưa khoa học vào nông nghiệp và phải làm lại từ đầu với một cách khác hơn, phù hợp với bối cảnh nước nhà. Bối cảnh ấy bao gồm cả văn hóa, cả chính trị…

Chúng ta sai lầm nhiều thứ nhưng chúng ta ngại thay đổi. Đơn giản là vì sai lầm của chúng ta vẫn được người tiêu dùng chấp nhận. Đơn cử như, các cửa hàng đều lấy nền xanh để thiết kế cửa hàng nhưng tông màu này là sai cơ bản về thiết kế mỹ thuật. Hoặc là các cửa hàng đặt tên fanpage rất cá nhân, muốn có một hàm ý nào đó nhưng lại gây khó khăn trong việc tiếp cận người tiêu dùng. Bản chất “lỗi” của rau nằm ở vườn, chỉ cần nâng cấp hơn cách phục vụ của các sạp ở chợ là ổn. Tập trung nguồn lực cho vườn.

Rằng vườn phải nắm rõ quy trình organic, phải trang bị kiến thức sinh học đầy đủ, phải trồng đa dạng loại rau với số lượng nhiều. Như thế vườn mới có thu nhập và chuyên tâm cho việc canh tác.

Muốn làm được vậy thì cửa hàng phải bán được nhiều hàng. Muốn bán được nhiều thì phải nghĩ cách tiếp cận được nhiều người có nhu cầu. Đây là lý do chính giải thích tại sao cửa hàng chỉ toàn là những cử nhân sinh học.